แผยแพร่ผลงานครูและบุคลากร
โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย มุกดาหาร
ชื่อเรื่อง: | รายงานผลการการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหา | |
เรื่อง: | การเคลื่อนที่ใน 2 มิติ รายวิชาฟิสิกส์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 | |
ผู้ศึกษา: |
นางนุชจรี เบญมาตย์ |
|
ปีที่พิมพ์: | 2557 | |
บทคัดย่อ: |
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาเรื่อง การเคลื่อนที่ใน 2 มิติ วิชาฟิสิกส์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาเรื่อง การเคลื่อนที่ใน 2 มิติ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาเรื่อง การเคลื่อนที่ใน 2 มิติ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาเรื่อง การเคลื่อนที่ใน 2 มิติ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ 1) ชุดแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาเรื่อง การเคลื่อนที่ใน 2 มิติ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาเรื่อง การเคลื่อนที่ใน 2 มิติ และ 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการแก้ปัญหา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t–test (Dependent Samples) |
|
ผลการศึกษาพบว่า: | 1. ชุดแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหา ประกอบการจัดการเรียนรู้เรื่องการเคลื่อนที่ใน 2 มิติ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้รายงานพัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ กล่าวคือมีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.59/84.86 ซึ่งสูงกว่าสมมติฐานที่ตั้งไว้ 2. ชุดแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหา ประกอบการจัดการเรียนรู้เรื่องการเคลื่อนที่ใน 2 มิติ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7534 แสดงว่าการจัดการเรียนรู้ด้วยสื่อและวิธีการดังกล่าวช่วยให้ผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 75.34 3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาประกอบการจัดการเรียนรู้ เรื่องการเคลื่อนที่ใน 2 มิติ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยรวม หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4. ความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหา เรื่องการเคลื่อนที่ใน 2 มิติ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.43 โดยสรุป ชุดแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหา เรื่อง การเคลื่อนที่ใน 2 มิติ รายวิชา ฟิสิกส์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเหมาะสม นักเรียนมีความสนใจและมีความพึงพอใจในการเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู้ สมควรนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อให้ผู้เรียนบรรลุวัตถุประสงค์การเรียน |
|
ไฟล์เอกสารแนบ | - |