รายงานการใช้ชุดการสอนเรื่อง-ฟิสิกส์นิวเคลียร์-โดยครูสมคิด

แผยแพร่ผลงานครูและบุคลากร

โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย มุกดาหาร 

ชื่อเรื่อง:   รายงานการใช้ชุดการสอน
เรื่อง:   ฟิสิกส์นิวเคลียร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6  
     
ผู้ศึกษา:  

     

    นายสมคิด   รูปเหมาะ

   ตำแหน่ง ครู ชำนาญการ

     
ปีที่พิมพ์:   2558
     
บทคัดย่อ:  

 ชุดการสอน เรื่อง ฟิสิกส์นิวเคลียร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6  มีจุดมุ่งหมายเพื่อ

1) พัฒนาประสิทธิภาพของชุดการสอน เรื่อง ฟิสิกส์นิวเคลียร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6  ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์  80/80  

2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอน เรื่อง ฟิสิกส์นิวเคลียร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6  

3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียน โดยใช้ชุดการสอนเรื่อง ฟิสิกส์นิวเคลียร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6  

4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอนเรื่อง ฟิสิกส์นิวเคลียร์  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ประชากรของการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6  โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย มุกดาหาร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558  จำนวน 144 คน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 จำนวน 24 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling)

เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย 

1) ชุดการสอนเรื่อง ฟิสิกส์นิวเคลียร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 6 ชุดการสอน  

2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบชุดการสอนเรื่อง ฟิสิกส์นิวเคลียร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 6 แผนการสอน        

3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง ฟิสิกส์นิวเคลียร์  ซึ่งเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ  ที่มีค่าความยากง่ายระหว่าง  0.33-0.75  ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.33-0.83 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ  0.88  และ

4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการสอนเรื่อง ฟิสิกส์นิวเคลียร์  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ  จำนวน 4 ด้าน รวม 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล  ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage)  ค่าเฉลี่ย  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่า t-test (Dependent Sample)

ผลการศึกษาพบว่า:  
 ผลการศึกษาค้นคว้าสรุปได้ดังนี้
  1. ชุดการสอนเรื่อง ฟิสิกส์นิวเคลียร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) เฉลี่ยรวมเท่ากับ  85.10/85.42  ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์  80/80 ที่ตั้งไว้  และเมื่อแยกพิจารณาแต่ละชุด ก็พบว่าชุดการสอนทุกชุดมีค่าสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ด้วยเช่นกัน
  2. ชุดการสอนเรื่อง ฟิสิกส์นิวเคลียร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่พัฒนาขึ้นมีค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) เฉลี่ยรวมเท่ากับ 0.7668 คิดเป็นร้อยละ 76.68  ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ .50 ที่ตั้งไว้ และเมื่อแยกพิจารณาแต่ละชุด ก็พบว่าชุดการสอนทุกชุดมีค่าสูงกว่าเกณฑ์ .50 ที่ตั้งไว้ด้วยเช่นกัน
  3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้ชุดการสอนเรื่อง ฟิสิกส์นิวเคลียร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ      ทางสถิติที่ระดับ .05 
  4. ค่าเฉลี่ยของความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้
ชุดการสอนเรื่อง ฟิสิกส์นิวเคลียร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยภาพรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมาก ซึ่งมีค่าเฉลี่ยความคิดเห็นโดยรวมเท่ากับ 4.47 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.51  

 

     

ลำดับที่: 293 หมวดหมู่: ผลงานครู alias: 2015112001
 แก้ไขล่าสุด:  :27   พฤษภาคม   2559  ผู้เขียน: admin จำนวนการเข้าชม : 3999 ครั้ง