ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องโครงสร้างและหน้าที่ของเซลล์โดยใช้การเรียนรู้แบบแบบเชิงรุกโดยใช้-TRIP-RIP-MODEL-โดยครูบารเมษฐ์

แผยแพร่ผลงานครูและบุคลากร โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย มุกดาหาร 

ชื่อเรื่อง:   ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของเซลล์ โดยใช้การเรียนรู้แบบแบบเชิงรุก โดยใช้ TRIP RIP MODEL
เรื่อง:   กล้องจุลทรรศน์ พร้อมกับแผนการจัดการเรียนรู้  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ 
     
ผู้ศึกษา:  

     

    นายบารเมษฐ์   สิมพร

   ตำแหน่ง ครูวิทยฐานะ ครูชำนาญการ

     
ปีที่พิมพ์:   2560
     
คำนำ:  

       ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของเซลล์ รายวิชาพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต รหัสวิชา ว30163 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จัดทำขึ้นเพื่อใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในสาขาชีววิทยา สำหรับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ฉบับนี้เป็นชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุดที่ 1 เรื่อง กล้องจุลทรรศน์ นักเรียนจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับโครงสร้าง หน้าที่ วิธีการใช้งานและการดูแลเก็บรักษาอย่างถูกวิธี เพื่อใช้เป็นทักษะพื้นฐานในการเรียนรู้การเรียนการสอนทางด้านชีววิทยา ซึ่งผู้จัดทำหวังเป็นอย่างยิ่งว่าชุดกิจกรรมนี้จะเป็นประโยชน์ต่อการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของนักเรียน ทั้งความรู้ ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ทำให้นักเรียนมีความอยากที่จะเรียนรู้ เพื่อมุ่งสู่การมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น 

คำชี้แจง:  

 ให้นักเรียนปฏิบัติตามลำดับดังนี้

1. ศึกษาผลการเรียนรู้ สาระสำคัญและจุดประสงค์การเรียนรู้ให้เข้าใจ

2. ทำแบบทดสอบก่อนเรียน เพื่อวัดความรู้พื้นฐานของนักเรียน

3. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ นี้จะเสนอเนื้อหาเป็นหัวข้อ ขอให้นักเรียนอ่านและทำความเข้าใจ

4. การเรียนรู้จากชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ประวัติ ส่วนประกอบ และการวัดขนาดของกล้องจุลทรรศน์ รายวิชาพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต รหัสวิชา ว30163 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ชุดที่ 1 เรื่อง กล้องจุลทรรศน์ ใช้เวลา 110 นาที ประกอบด้วยกิจกรรม 3 กิจกรรม คือ

กิจกรรมที่ 1.1 เรื่อง ส่วนประกอบของกล้องจุลทรรศน์

กิจกรรมที่ 1.2 เรื่อง การใช้กล้องจุลทรรศน์

กิจกรรมที่ 1.3 เรื่อง วิธีวัดขนาดของวัตถุด้วยกล้องจุลทรรศน์

นักเรียนจัดกลุ่ม ๆ ละ 4 คน คละ หญิง – ชาย และให้แต่ละคนมีบทบาทหน้าที่ ดังนี้

คนที่ 1 หัวหน้ากลุ่ม ทำหน้าที่ประสานงาน

คนที่ 2 ทำหน้าที่เป็นผู้บันทึกผลการทดลอง

คนที่ 3 ทำหน้าที่เป็นผู้ตรวจสอบข้อมูล และตั้งประเด็นคาถามสู่การอภิปราย

คนที่ 4 ทำหน้าที่เป็นผู้จัดการวัสดุอุปกรณ์ ยืม – คืน จัดเก็บให้เรียบร้อย

  1. หลังจากที่นักเรียนแบ่งกลุ่มเรียบร้อยแล้ว ให้ตัวแทนนักเรียนแต่ละกลุ่มมารับเอกสารจากครู ดังนี้

3.1 ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุดที่ 1 เรื่อง กล้องจุลทรรศน์ สำหรับนักเรียนคนละ 1 ฉบับ ซึ่งภายในประกอบด้วย

1) คำชี้แจงสาหรับนักเรียน         จำนวน 1 ฉบับ

2) บัตรเนื้อหา                        จำนวน 1 ฉบับ

3) บัตรกิจกรรม                      จำนวน 3 ฉบับ

4) แบบบันทึกบัตรกิจกรรม         จำนวน 3 ฉบับ

3.2 แบบทดสอบหลังเรียน ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง กล้องจุลทรรศน์

3.3 แบบประเมินผลการเรียนรู้ ทักษะกระบวนการและคุณลักษณะอันพึงประสงค์

  1. การประเมินผลการเรียน ครูผู้สอนจะประเมินจากแบบทดสอบ ตรวจผลงาน กระบวนการกลุ่ม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
  2. นักเรียนควรมีความรับผิดชอบในการปฏิบัติกิจกรรมที่ได้รับมอบหมายให้ครบถ้วนสมบูรณ์ หากมีข้อสงสัยให้ถามครูผู้สอน
ดาวน์โหลด  

 เอกสารเผยแพร่ผลงาน

 

     

ลำดับที่: 525 หมวดหมู่: ผลงานครู alias: 2018032702
 แก้ไขล่าสุด:  :9   พฤษภาคม   2561  ผู้เขียน: admin จำนวนการเข้าชม : 9044 ครั้ง