ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้เชิงรุก-เรื่องโครงสร้างและหน้าที่ของเซลล์รายวิชาพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต-โดยครูธีระวุฒิ

แผยแพร่ผลงานครูและบุคลากร โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย มุกดาหาร 

ชื่อเรื่อง:   ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้เชิงรุก
เรื่อง:   โครงสร้างและหน้าที่ของเซลล์ รายวิชาพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต ว 30161 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
     
ผู้ศึกษา:  

     

       นายธีระวุฒิ   จันทะพันธ์

   ตำแหน่ง ครู   วิทยฐานะ ครูชำนาญการ

     
ปีที่พิมพ์:   2560
     
คำนำ:  

       ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้เชิงรุก  เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของเซลล์ รายวิชาพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต (ว30161)  ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4  เป็นนวัตกรรมที่จัดทำขึ้นเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวผู้เรียนโดยตรง มุ่งที่จะพัฒนาทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์ของผู้เรียนทั้ง  3 ด้าน คือ ด้านองค์ประกอบ ด้านความสัมพันธ์ และด้านหลักการ  โดยใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้   เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ด้วยวิธีการทางวิทยาศาสตร์  ให้ผู้เรียนได้รับความรู้ ความเข้าใจและสามารถสร้างองค์ความรู้ใหม่ด้วยตนเอง  โดยเชื่อมโยงกับองค์ความรู้เดิม โดยเป็นการสอนแบบเชิงรุก หรือ active learning ซึ่งมีกิจกรรมที่หลากหลาย

            ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้เชิงรุก  นี้มีทั้งหมด จำนวน  5 ชุด ใช้เวลาเรียน  16  ชั่วโมง  ซึ่งชุดกิจกรรมนี้เป็นชุดที่ 2 เรื่อง การศึกษาโครงสร้างส่วนที่ห่อหุ้มเซลล์               
            ผู้จัดทำหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้เชิงรุก  ชุดนี้ จะเป็นประโยชน์และใช้เป็นแนวทาง ต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในชั้นเรียนได้เป็นอย่างดี สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนให้สูงขึ้น บรรลุตามผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง อย่างมีประสิทธิภาพ และมีทักษะการคิดวิเคราะห์เพิ่มมากขึ้น

คำชี้แจง:  

          ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้เชิงรุก เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของเซลล์ รายวิชาพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต รหัสวิชา ว 30161 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ประกอบด้วยชุดกิจกรรม ทั้งหมด 5 ชุดกิจกรรม ดังนี้


ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง เซลล์ ทฤษฎีเซลล์ และกล้องจุลทรรศน์
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง การศึกษาโครงสร้างส่วนที่ห่อหุ้มเซลล์
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง นิวเคลียสและไซโทพลาสซึม
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ 4 เรื่อง การล าเลียงสารผ่านเข้าออกเซลล์
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ 5 เรื่อง การสื่อสาร การเปลี่ยนแปลงสภาพ และการชราภาพของเซลล์


ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทั้ง 5 ชุด จัดกิจกรรมตามแผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้กระบวนการสืบ เสาะหาความรู้ (5E) เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ที่เน้นให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติจริงในการสืบค้นข้อมูลจากแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย ได้ฝึกการคิดวิเคราะห์ จากสถานการณ์จริงที่เกิดขึ้น ที่ผู้สอนจัดให้มีความเหมาะสมกับเนื้อหา จุดประสงค์การเรียนรู้และความสามารถของผู้เรียน สามารถน าความรู้ที่ได้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้


ชุดกิจกรรมนี้ คือ ชุดที่ 2 เรื่อง ส่วนที่ห่อหุ้มเซลล์ แบ่งเป็น ชุดกิจกรรมย่อย 2 ชุด คือ
ชุดกิจกรรมที่ 2.1 เรื่อง การศึกษาโครงสร้างส่วนที่ห่อหุ้มเซลล์ เวลา 2 ชั่วโมง
ชุดกิจกรรมที่ 2.2 เรื่อง การศึกษาสมบัติการเป็นเยื่อเลือกผ่านของเยื่อหุ้มเซลล์ เวลา 1 ชั่วโมง
รวมเวลาที่ใช้ทั้งหมด 3 ชั่วโมง

ดาวน์โหลด  

 เอกสารเผยแพร่ผลงาน

      

ลำดับที่: 529 หมวดหมู่: ผลงานครู alias: 2018040901
 แก้ไขล่าสุด:  :9   พฤษภาคม   2561  ผู้เขียน: admin จำนวนการเข้าชม : 8184 ครั้ง