แผยแพร่ผลงานครูและบุคลากร โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย มุกดาหาร
ชื่อเรื่อง: |
|
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้รูปแบบการเรียนเชิงรุก |
เรื่อง: |
|
ไฟฟ้าสถิตย์ |
|
|
|
ผู้ศึกษา: |
|
นายนิวัตน์ วรสาร
ตำแหน่ง ครูวิทยะฐานะ ชำนาญการ
|
|
|
|
ปีที่พิมพ์: |
|
2562 |
|
|
|
คำนำ: |
|
คำแนะนำการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้สำหรับครู
1. ครูผู้สอนศึกษารายละเอียดเกี่ยวกับการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ การจัดชั้นเรียนและเตรียมสื่อประกอบการจัดกิจกรรมสำหรับนักเรียน 2. ภายในชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบด้วย 2.1 แบบทดสอบก่อนเรียน ประจำชุดกิจกรรม พร้อมเฉลย 2.2 บัตรกิจกรรม บัตรความรู้ แบบบันทึกกิจกรรมของแต่ละเรื่องที่จัดกิจกรรมตามแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ (5E) พร้อมเฉลย 2.3 แบบทดสอบหลังเรียน ประจำชุดกิจกรรม พร้อมเฉลย 3. ก่อนลงมือทำกิจกรรมทุกครั้ง ครูต้องอธิบาย ชี้แจงและให้นักเรียนอ่านคำแนะนำการทำกิจกรรมให้เข้าใจชัดเจนแล้วลงมือทำกิจกรรมตามขั้นตอนอย่างเคร่งครัด จึงจะทำให้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้บรรลุเป้าหมายและมีประสิทธิภาพ 4. ควรจัดชั้นเรียนให้เอื้อต่อการเรียนรู้ สร้างบรรยากาศให้ผู้เรียนอยากรู้ อยากเรียน เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ซักถามข้อสงสัยอย่างเป็นมิตร คอยให้คำแนะนำ สามารถให้คำปรึกษาได้และสร้างช่วงเวลาให้ผู้เรียนได้คิดวิเคราะห์ได้เอง 5. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ครูต้องจัดให้ครบตามที่ระบุไว้ในแผนการจัดการเรียนรู้ ที่เน้นการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) อย่างต่อเนื่องตามลำดับขั้นตอน เพื่อให้ผู้เรียน ได้รับความรู้เป็นไปในแนวเดียวกันอย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถเรียนรู้ได้ตามศักยภาพของแต่ละบุคคล 6. ในระหว่างทำกิจกรรม ครูควรกระตุ้นให้นักเรียนได้คิดวิเคราะห์ ให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง เพื่อเป็นการฝึกให้นักเรียนมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ รู้จักการทำงานร่วมกับผู้อื่น กล้าแสดงออก มีน้ำใจช่วยเหลือซึ่งกันและกัน สังเกตการทำกิจกรรมของนักเรียนและให้การช่วยเหลือเมื่อเกิดปัญหา 7. หลังจากจัดกิจกรรมการเรียนรู้เสร็จสิ้นลงในแต่ละกิจกรรม ครูและนักเรียนช่วยกันประเมินผลการจัดการเรียนรู้ 8. ครูทบทวนถึงภาระงานของนักเรียนในการนำความรู้ที่ได้จากการศึกษาไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันและในการศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม
คำแนะนำการใช้ชุดกิจกรรมสำหรับนักเรียน
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ผู้เรียนมีความสำคัญสำหรับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เป็นอย่างยิ่ง ให้นักเรียนปฏิบัติตามขั้นตอนด้วยความซื่อสัตย์และตั้งใจ เพื่อให้ได้รับความรู้ มีความสามารถ และพัฒนาศักยภาพของตนได้อย่างเต็มที่ ดังนี้ 1. ศึกษาจุดประสงค์ประจำชุดกิจกรรมการเรียนรู้ 2. ก่อนที่จะเริ่มกระบวนการเรียนรู้และทำกิจกรรมจากชุดการสอนนี้ ให้ผู้เรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน และหลังจากจบการเรียนรู้ชุดกิจกรรมนี้ ผู้เรียนต้องทำการทดสอบ วัดความรู้หลังเรียน จากแบบทดสอบหลังเรียนประจำชุดนี้เช่นกัน 3. รับฟังคำชี้แจงจากครูผู้สอนเกี่ยวกับการปฏิบัติตนในแต่ละขั้นตอน ของการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) โดยเฉพาะชั่วโมงของการเรียน ให้ผู้เรียนได้ แสดงความรู้ความสามารถ อย่างเต็มที่ 4. ปฏิบัติกิจกรรมตามขั้นตอนในชุดกิจกรรมและเมื่อปฏิบัติกิจกรรมต่างๆ ตามบัตรกิจกรรมเสร็จเรียบร้อยแล้วให้ตรวจสอบคำตอบได้จากเฉลยบัตรกิจกรรม 5. ในการทำกิจกรรมกลุ่ม ผู้เรียนทุกคนควรรู้บทบาทและหน้าที่ของตน จัดแบ่งภาระงาน และหน้าที่ ร่วมกันปฏิบัติกิจกรรม ให้ดำเนินไปตามขั้นตอนของใบกิจกรรมหรือใบงานนั้น ๆ 6. มีข้อสงสัยให้ปรึกษาครูผู้สอนได้ทันที 7. หากนักเรียนไม่ผ่านการประเมินในบัตรกิจกรรมใดหรือบัตรฝึกทักษะใด ให้นักเรียนศึกษาในบัตรเนื้อหาและทำกิจกรรมในบัตรกิจกรรมอีกครั้ง แล้วทำการประเมินผลใหม่ ถ้าทำคะแนนได้มากขึ้น แสดงว่านักเรียนมีความเข้าใจมากขึ้น
|
คำชี้แจง: |
|
ประกอบด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทั้งหมด 5 ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ดังนี้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง ประจุไฟฟ้า ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง แรงระหว่างประจุและกฎของคูลอมบ์ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง สนามไฟฟ้าและเส้นแรงไฟฟ้า ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ 4 เรื่อง ศักย์ไฟฟ้า ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ 5 เรื่อง ตัวเก็บประจุและความจุไฟฟ้า ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทั้ง 5 ชุด จัดกิจกรรมตามแผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะ หาความรู้ (5E) เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ที่เน้นให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติจริงในการสืบค้นข้อมูลจาก แหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย ได้ฝึกการคิดวิเคราะห์ จากสถานการณ์จริงที่เกิดขึ้น ที่ผู้สอนจัดให้มีความเหมาะสมกับเนื้อหา จุดประสงค์การเรียนรู้และความสามารถของผู้เรียน สามารถนำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ สำหรับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุดที่ 1 เรื่องประจุไฟฟ้า ใช้เวลาเรียนรวม 3 ชั่วโมง ประกอบไปด้วย บัตรความรู้ เรื่องประจุไฟฟ้า และบัตรกิจกรรม 3 กิจกรรม คือ กิจกรรมที่ 1.1 เรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับประจุไฟฟ้า กิจกรรมที่ 1.2 เรื่อง การทดลองประจุไฟฟ้า กิจกรรมที่ 1.3 เรื่อง การเหนี่ยวนำประจุไฟฟ้า
|
ดาวน์โหลด |
|
เอกสารเผยแพร่ผลงาน เรื่อง ไฟฟ้าสถิตย์
|