โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย มุกดาหาร

Princess Chulabhorn Science High School Mukdahan (PCSHSM)

 ผลการพัฒนาบทเรียนออนไลน์แบบผสมผสาน(BlendedLearning)รายวิชาศาสนศึกษาส30101ชั้นมัธยมศึกษาปีที่4-โดย-ครูจิตรลดา

แผยแพร่ผลงานครูและบุคลากร โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย มุกดาหาร 

ชื่อเรื่อง:   รายงายผลการพัฒนาบทเรียนออนไลน์แบบผสมผสาน (Blended Learning)  รายวิชาศาสนศึกษา ส30101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
เรื่อง:  

-

     
ผู้ศึกษา:  

     

    นางสาวจิตรลดา   ยุงไธสง

   ตำแหน่ง ครูวิทยฐานะ ครูชำนาญการ

     
ปีที่พิมพ์:   2558
     
บทคัดย่อ  

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้

1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของบทเรียนออนไลน์แบบผสมผสาน (Blended Learning) รายวิชา ศาสนศึกษา ส30101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80

2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนออนไลน์แบบผสมผสาน (Blended Learning) รายวิชา ศาสนศึกษา ส30101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

3) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนกับหลังเรียนของนักเรียนด้วยบทเรียนออนไลน์แบบผสมผสาน (Blended Learning) รายวิชาศาสนศึกษา ส30101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนออนไลน์แบบผสมผสาน (Blended Learning) รายวิชาศาสนศึกษา ส30101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

ประชากร คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย มุกดาหาร สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 ปีการศึกษา 2558 จานวน 145 คน

กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 จานวน 24 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)

เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) บทเรียนออนไลน์แบบผสมผสาน (Blended Learning) รายวิชาศาสนศึกษา ส30101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยบทเรียนออนไลน์ แบบผสมผสาน (Blended Learning) รายวิชาศาสนศึกษา ส30101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียน-หลังเรียน แบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จานวน 40 ข้อ และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนด้วยบทเรียนออนไลน์แบบผสมผสาน (Blended Learning) รายวิชาศาสนศึกษา ส30101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

ผลการศึกษาพบว่า  
  1. บทเรียนออนไลน์แบบผสมผสาน (Blended Learning) รายวิชาศาสนศึกษา ส30101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.72/84.79 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ประสิทธิภาพที่ตั้งไว้ คือ 80/80
  2. ดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนออนไลน์แบบผสมผสาน (Blended Learning) รายวิชาศาสนศึกษา ส30101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.69 แสดงว่านักเรียนมีการพัฒนาทางการเรียนสูงขึ้น คิดเป็นร้อยละ 69
  3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนออนไลน์แบบผสมผสาน (Blended Learning) รายวิชาศาสนศึกษา ส30101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสาคัญ .05

4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่จัดการเรียนรู้ด้วยบทเรียนออนไลน์แบบผสมผสาน (Blended Learning) รายวิชาศาสนศึกษา ส30101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมาก คือ 4.31

ดาวน์โหลด  

  เอกสารเผยแพร่ผลงาน

      

ลำดับที่: 451 หมวดหมู่: ผลงานครู alias: 2017042701
 แก้ไขล่าสุด:  :2   มิถุนายน   2560  ผู้เขียน: admin จำนวนการเข้าชม : 3206 ครั้ง
ข่าว/เนื้อหาที่คุณอาจสนใจ (เรียงตามลำดับเวลา)
6640ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนเชิงรุกเรื่องไฟฟ้าสถิตย์-โดยครูนิวัฒน์..13298ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องความหลากหลายทางชีวภาพโดยครูอนุทิน..5521แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์-ชุดที่-1-เรื่องเซตและการเขียนแทนเซต-ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่-4..8263ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้เชิงรุก-เรื่องโครงสร้างและหน้าที่ของเซลล์รายวิชาพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต-โดยครูธีระวุฒิ..9124ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องโครงสร้างและหน้าที่ของเซลล์โดยใช้การเรียนรู้แบบแบบเชิงรุกโดยใช้-TRIP-RIP-MODEL-โดยครูบารเมษฐ์..3643การพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษโดยการจัดการเรียนรู้ตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร(CLT)ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่1-โดยครูบงกช..3207ผลการพัฒนาบทเรียนออนไลน์แบบผสมผสาน(BlendedLearning)รายวิชาศาสนศึกษาส30101ชั้นมัธยมศึกษาปีที่4-โดย-ครูจิตรลดา..7716แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์-เรื่อง-ความหมายของลำดับและการหาพจน์ทั่วไปของลำดับ-โดยครูอัจฉรา..4110การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์เรื่องวงกลมโดยใช้แบบฝึกทักษะและโปรแกรมGSP-โดยครูพรประวีณ์..5052การพัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษเชิงวิเคราะห์(CriticalReading)เพื่อใช้ในชีวิตประจำวัน-โดย-ดร.สุวิวัชร..2586ชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษที่เน้นทักษะการคิดวิเคราะห์-โดยครูบงกช..3367ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียนเรื่องการเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกายจิตใจอารมย์สังคมสติปัญญาในวัยทารกและวัยก่อนเรียนโดยครูสุภัคชญา..4153ชุดฝึกทักษะที่ส่งเสริมกระบวนการคิดวิเคราะห์เรื่องเลขยกกำลังโดยครูอุไรรัก..3948รายงานการใช้ชุดการสอนเรื่อง-ฟิสิกส์นิวเคลียร์-โดยครูสมคิด..4276เผยแพร่ผลงาน-งานประดิษฐ์ของใช้ของตกแต่งจากวัสดุเหลือใช้..2665การเคลื่อนที่ใน2มิติรายวิชาฟิสิกส์พื้นฐานชั้นมัธยมศึกษาปีที่4..7717บทปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ที่3การหาความเข้มข้นของสารละลายโดยเทคนิคการชั่งน้าหนัก..3748การพัฒนาแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์เรื่องสมบัติกายภาพของสสาร..3939การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชาสังคมศึกษา5(ส23101).. ดูข่าว/เนื้อหาทั้งหมด
ติดต่อเรา:
โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย มุกดาหาร

281 หมู่ 6 บ้านหนองหอย ต.บางทรายใหญ่ อ.เมือง จ.มุกดาหาร 49000 Tel. 042-660445 Fax: 042-660444(104) อีเมล์ office@pccm.ac.th

 สถิติการใช้งาน
  • วันนี้:  583  ครั้ง
  • เดือนนี้:  33,697  ครั้ง
  • ปีนี้:  689,909  ครั้ง
  • ทั้งหมด:  8,765,326  ครั้ง


  • เว็บไซต์นี้แสดงผลได้ดีกับ Browser ที่รองรับ HTML5 เท่านั้น
    ©2014 พัฒนาด้วย HTML5,CSS3,Java,PHP
    ผู้พัฒนา ขรรค์ชัย