Princess Chulabhorn Science High School Mukdahan (PCSHSM)
แผยแพร่ผลงานครูและบุคลากร โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย มุกดาหาร
ชื่อเรื่อง: |
การพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษ โดยการจัดการเรียนรู้ตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร (CLT) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย มุกดาหาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 |
|
ผู้ศึกษา: |
นางบงกช สุทธิประภา ตำแหน่ง ครูวิทยฐานะ ชำนาญการพิเศษ |
|
ปีที่วิจัย: | 2557 | |
บทคัดย่อ: |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพการจัดการเรียนรู้ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน สาระที่ 1 ภาษาเพื่อการสื่อสารตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ของโรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย มุกดาหาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 2) เพื่อพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษ โดยการจัดการเรียนรู้ตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร (CLT) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย มุกดาหาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 3) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยการจัดการเรียนรู้ตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร (CLT) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย มุกดาหาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยการจัดการเรียนรู้ตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร (CLT) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย มุกดาหาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร (CLT) 5) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย มุกดาหาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 ที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร (CLT) ประชากร คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย มุกดาหาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 96 คน กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย มุกดาหาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 24 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบง่าย ใช้วิธีการจับสลาก รูปแบบการวิจัยใช้การวิจัยเชิงทดลองรูปแบบกลุ่มเดียวมีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนสถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t |
|
ผลการวิจัยพบว่า: |
ทักษะการพูดนำเสนอ พบว่า นำเสนอด้วยข้อความไม่ค่อยตรงประเด็น มีข้อมูลประกอบบ้าง แต่ไม่ค่อยชัดเจนเท่าที่ควร ศัพท์ สำนวนที่ใช้ค่อนข้างจำจัดการใช้โครงสร้างประโยคสร้างประโยคมีที่ผิดพลาดแต่ยังสื่อความหมายได้ พูดค่อนข้างติดขัด การลำดับความไม่ค่อยต่อเนื่อง ไม่ค่อยสบสายตาผู้ฟัง และใช้ภาษาไม่ค่อยเหมาะสม การแสดงบทบาทสมมุติ พบว่า สื่อสารไม่ค่อยตรงประเด็นตามคำสั่ง และสถานการณ์ที่กำหนด การเลือกใช้ถ้อยคำ สำนวน ระดับของภาษา ยังไม่ค่อยเหมาะสมกับบุคคลและกาลเทศะออกเสียงผิดพลาดบ้าง การพูดมีการติดขัดบ้าง และการใช้ภาษากายประกอบค่อนข้างเหมาะสม การอ่านออกเสียง พบว่า การออกเสียงคำ มีเสียงหนักเบา (Stress) การออกเสียงประโยคโดยใช้ระดับเสียง สูง ต่ำ (Intonation) การออกเสียงเชื่อมโยง (Linking) การอ่านอย่างมีท่วงทำนอง มีจังหวะ (Rhythm) ความคล่องแคล่วในการอ่าน (Fluency) และการใช้น้ำเสียงเหมาะสมกับบทอ่าน (Tone) ผลการประเมินอยู่ในระดับปานกลาง
ขั้นตอนที่ 1 ขั้นการนำเสนอเนื้อหา (Presentation) ขั้นตอนที่ 2 ขั้นการฝึกปฏิบัติ (Practice) ขั้นตอนที่ 3 ขั้นการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร (Production)
(= 4.72 ) |
281 หมู่ 6 บ้านหนองหอย ต.บางทรายใหญ่ อ.เมือง จ.มุกดาหาร 49000 Tel. 042-660445 Fax: 042-660444(104) อีเมล์ office@pccm.ac.th
เว็บไซต์นี้แสดงผลได้ดีกับ Browser ที่รองรับ HTML5 เท่านั้น
©2014 พัฒนาด้วย HTML5,CSS3,Java,PHP
ผู้พัฒนา ขรรค์ชัย